Cách nhập văn bản bằng giọng nói tiết kiệm thời gian tối ưu

Thay vì gõ phím như thông thường, bạn có thể sử dụng cách soạn thảo văn bản bằng giọng nói nhanh chóng. Dưới đây là cách nhập văn bản bằng giọng nói trên điện thoại, máy tính

Những trang tải liệu dài dòng khiến bạn chán nản hay việc soạn thảo văn bản khiến bạn mệt mỏi? Thay vì gõ phím như thông thường, bạn có thể sử dụng cách nhập văn bản bằng giọng nói tiếng Việt trên điện thoại, máy tính nhanh chóng và giúp tiết kiệm thời gian, công sức tối ưu.

Nhập văn bản bằng giọng nói là gì?

go-van-ban-bang-giong-noi-la-gi
Phương thức dùng giọng nói để gõ văn bản giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức

Soạn thảo văn bản bằng giọng nói là phương pháp tự động gõ chữ trên máy tính, điện thoại thông qua giọng nói. Phương thức này cho phép chuyển từ tiếng Việt thành văn bản thông qua trình nhận diện giọng nói của phần mềm.

Điều kiện để soạn thảo văn bản bằng giọng nói

Để sử dụng tính năng đánh văn bản bằng giọng nói tiếng Việt, bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Có Laptop hoặc smartphone
  • Nếu sử dụng máy tính để bàn, phải có một chiếc microphone hoặc tai nghe có tích hợp microphone.
  • Có phần mềm Microsoft 365 trên máy tính hoặc tài khoản Google

Cách nhập văn bản bằng giọng nói trên điện thoại

1. Đánh văn bản bằng giọng nói trên điện thoại android

Thông thường, ở bàn phím mặc định trên điện thoại Android sẽ có dấu micro. Bạn sẽ Bấm vào đó để bật nhận dạng giọng nói.

cach-go-van-ban-bang-giong-noi-tieng-viet-tren-dien-thoai-android
Cách kích hoạt Gboard trên điện thoại Android

Tuy nhiên nếu như không có sẵn nhận diện giọng nói trên bàn phím mặc định, thì bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Cài đặt Gboard TẠI ĐÂY.
  • Bước 2: Mở Cài đặt → Ngôn ngữ và bàn phím → Chọn Bàn phím trên màn hình → Quản lý bàn phím → Chọn Gboard để kích hoạt Gboard.

2. Đánh văn bản bằng giọng nói trên điện thoại iphone

cach-go-van-ban-bang-giong-noi-tieng-viet-tren-iphone
Cách soạn thảo văn bản bằng giọng nói trên iphone

Các bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Mở bàn phím ảo iPhone → Chọn nút micro.
  • Bước 2: Bấm vào quả cầu trái đất để chỉnh ngôn ngữ sang Tiếng Việt → Nói để thiết bị tự động nhập văn bản.

Cách nhập văn bản bằng giọng nói trên máy tính Windows

1. Nhập văn bản bằng giọng nói trên Word

  • Bước 1: Mở ứng dụng Word → bấm vào tùy chọn Dictate (biểu tượng micro) ở góc trên bên phải.
  • Bước 2: Bấm vào biểu tượng cài đặt để thay đổi ngôn ngữ, ví dụ trong trường hợp này là Vietnamese → lựa chọn microphone của máy tính, iPhone hoặc micro ngoài → nhấn OK để lưu lại.
  • Bước 3: Khi đã hoàn tất các bước thiết lập, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng micro và bắt đầu nói, phần mềm sẽ tự động chuyển giọng nói thành văn bản.

Theo đánh giá, tính năng nhận diện giọng nói tiếng Việt của Microsoft 365 tương đối tốt, có khả năng bỏ dấu câu và chuyển đổi nhanh và giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể.

2. Nhập văn bản bằng giọng nói trên Docs

  • Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Google trên laptop và gõ từ khóa "Google Docs". Sau khi màn hình hiện ra các link đăng nhập, bạn hãy chọn Google Docs: Sign-in rồi chọn vào biểu tượng Dấu Cộng (thêm mới) để tiến hành soạn văn bản.
mo-google-docs
  • Bước 2: Trong trang mới hiện ra, bạn hãy nhấp vào thanh menu Công cụ - Nhập liệu bằng giọng nói, cấp quyền cho phép trình duyệt sử dụng micro (nếu có).

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + S (Windows) hoặc Cmd + Shift + S (macOS).

  • Bước 3: Lựa chọn ngôn ngữ cần sử dụng và nhấn vào biểu tượng micro để bắt đầu nhập văn bản bằng giọng nói.
cach-nhap-van-ban-bang-giong-noi-tren-docs
Cấp quyền cho Micro để máy tính nhận diện được giọng nói

Ngoài tiếng Việt, Google Docs còn hỗ trợ hơn 40 thứ tiếng khác nhau bạn có thể lựa chọn ở phần biểu tượng tam giác phía trên microphone.

Lưu ý: Với các thao tác như chấm, phẩy, xuống dòng… bạn phải sử dụng các câu thoại bằng tiếng Anh hoặc chủ động gõ vào văn bản.

Trên đây là cách nhập văn bản bằng giọng nói trên điện thoại, máy tính nhanh chóng, đơn giản. Hy vọng hữu ích cho bạn!